28/7/14

Có đến 2 - 6% trẻ bị dị ứng sữa

Trẻ sơ sinh dị ứng sữa với tỉ lệ từ 2-6% , những bé bị dị ứng thì cần có một chế độ dinh dưỡng hộp lý để phục hồi sự thiếu hụt mất mát so với các bé khác. Bài viết này sẽ nói về nguyên nhân, các dấu hiệu nhận biết và điều trị cho bé dị ứng sữa. 
Sữa cho trẻ

Nguyên nhân

Trẻ sơ sinh dị ứng với sữa bò là do hệ miễn dịch của bé tấn công một cách bất thường các protein trong sữa bò. Việc tấn công bất thường này sẽ tạo ra các triệu chứng dị ứng sữa. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tại sao hệ miễn dịch lại tấn công bất thường các protein sữa bò? 

Dấu hiệu nhận biết

Các bé bị dị ứng sữa bò có 2 dạng phản ứng là : Phản ứng nhanh và phản ứng chậm 

Phản ứng nhanh rất dễ nhận biết khi tiếp xúc với protein sữa bò dù là lượng rất nhỏ thì cở thể bé cũng lập tức nổi ban đỏ, xưng phù, nôn ối, khó thở. 

Phản ứng chậm: Khó nhận biết vì rất dễ nhầm với chứng không dung nạp đường lactose ở bé vì có chung triệu chứng là đau bụng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy. Cần đến phòng khám để xét nghiệm phân: Phân của bé dị ứng sữa bò thường có lẫn máu còn phân của bé không dung nạp đường lactose lại có tính acid và chứa đường chưa tiêu hóa được. 

Điều trị cho trẻ dị ứng sữa: Đa số các bé sẽ hết dị ứng sữa khi được một tuổi nhưng cũng có nhiều trường hộp bi dị ứng sữa suốt đời. 

Thứ nhất: không cho bé tiếp xúc với protein sữa bò bằng cách cho bé dùng sữa đậu nành, sữa dê thay thế. Cách này không được khuyến cáo nhiều vì trẻ dị ứng sữa bò thì có đến khoảng 60% sẽ dị ứng sữa đậu nành, sữa dê. Ngoài ra giá thành của sữa dê rất đắt. 

Thứ hai: Cho bé dùng sữa đã xử lý protein là loại sữa mà protein ở dạng dày đã được thủy phân ngắn lại. Bé sẽ bớt dị ứng nhưng không hết hẳn do sữa vẫn chứa protein sữa bò. Nhưng thật sự nhược điểm là rất ít trẻ có khả năng uống tốt được sữa thủy phân, vì dòng sữa này rất là khó uống, cực khó uống 

Thứ ba: Cho bé dùng sữa không làm từ sữa bò và protein đã được thủy phân như: Sữa gạo, sữa hạnh nhân,... Nên cho bé dùng loại sữa này vì hoàn toàn không có protein sữa bò và protein trog sữa đã thủy phân nên không gây dị ứng. Nhưng những loại sữa này thì hàm lượng dinh dưỡng và các chất bổ sung khác như khoáng, vitamin .. không cao như cao các loại sữa khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét