20/7/14

Sữa dê - Giải pháp khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Sữa dê đã được khuyến cáo như là một thực phẩm rất có giá trị về dinh dưỡng trẻ em, bởi sữa dê ít gây dị ứng và tiêu hóa tốt hơn sữa bò.

Sữa mẹ là thức ăn hoàn hảo nhất, phù hợp nhất cho bé. Khi được bú mẹ sẽ không cần lo lắng gì về việc bé có dung nạp sữa hay dị ứng sữa hay không. Khi trẻ lớn hơn một chút, ngoài sữa mẹ, trẻ cần ăn bổ sung thêm khác loại sữa bên ngoài và các thực phẩm ăn dạm khác và lúc này sữa công thức đóng vai trò quan trọng không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ cả về thể chất lẫn trí não


Tuy nhiên, một số trẻ em có thể gặp các vấn đề về dị ứng sữa bò (hoặc các sản phẩm từ sữa bò). Trẻ không uống được sữa bò là do không dung nạp được đạm sữa và đường Lactose trong sữa. Biểu hiện là nổi mề đay, đau bụng, không tiêu hóa được, khóc, tiêu chảy, giảm cân... Lúc này bác sĩ sẽ kiểm tra xem trẻ dung nạp được chất gì trong sữa. Việc xử lý vấn đề này hiện vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam nhưng các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng nhi có thể đánh giá được. 

sữa dê MD 

Sữa dê - Giải pháp cho trẻ dị ứng đạm sữa bò

Giải pháp cho bé là chuyển sang dùng các loại sữa khác với kết luận cơ thể không dung nạp được sữa hoặc dị ứng với sữa. Lúc này sữa dê là một trong những giải pháp được khuyến cáo bởi protein trong sữa dê chứa ít hoặc không có alpha – s1 – casein (có nhiều trong sữa bò và là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dị ứng sữa). Trong một nghiên cứu lâm sàng mở rộng đối với trẻ em Pháp dị ứng sữa bò, 93% trẻ em đã có kết quả tích cực khi sử dụng sữa dê và sữa dê đã được khuyến cáo như là một thực phẩm rất có giá trị về dinh dưỡng trẻ em, bởi vì sữa dê ít gây dị ứng và tiêu hóa tốt hơn sữa bò (Fabre, năm 1997; Reinert và Fabre,1997). 

Trẻ dị ứng sữa bò do không dung nạp lactose – một loại đường chính trong sữa: Lactose cần được tiêu hóa nhờ men lactase thủy phân tại ruột non. Tuy nhiên, có thể do yếu tố di truyền hoặc tế bào màng ruột của trẻ không tiết đủ men lactase. Hoặc một số trẻ có thể gặp phải vấn đề này do các tổn thương tại ruột non, thường xuất hiện sau một đợt bị tiêu chảy nặng, hoặc bị bệnh phải hóa trị nên đường lactose không được tiêu hóa gây ra hiện tượng đầy bụng, chướng hơi, tiêu chảy… 

Để cải thiện khả năng dung nạp Lactose phải tập bằng cách pha sữa loãng hơn so với hướng dẫn của nhà sản xuất; uống từng ít một, nên uống vào buổi chiều để cơ thể quen dần với việc dung nạp sữa và tăng dần lên khi cơ thể đã chấp nhận. Nếu cần thì nên chọn mua loại sữa có ít hoặc không có đường Lactose như sữa từ đậu nành, các loại sữa đã tách bỏ lactose. Sữa dê chứa ít lactose hơn, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn. Hoặc sữa chua trong đó đường lactose đã bị các vi khuẩn lên men, chuyển hóa thành acid lactic.

Tại thị trường Việt Nam, hiện đã có rất nhiều loại sữa dê từ xách tay, nhập khẩu nguyên lon hay cho đến hàng nội địa, mỗi sản phẩm cũng có những ưu thế riêng nên việc lựa chọn dòng sản phẩm nào là phù hợp cho trẻ cũng rất là khó khăn. Nhất là ngay cả khi một số dòng sản phẩm sữa dê trong năm vừa qua cũng không ít tiếng tăm khi bị một số nghi vấn về chất lượng sản phẩm. Sự thật là vẫn rất khó cho người tiêu dùng, đấy là còn chưa nói về vấn đề giá cả ... (còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét